Ads Here

Saturday, January 2, 2021

Death penalty should target only ‘high-level drug traffickers’ – Sotto

Senate President Tito Sotto on Saturday said that while the death penalty bill was identified as a priority by the Senate by the Legislative-Executive Development Advisory Council (Ledac), the version most likely to pass would target only high-level drug traffickers.

“Priority naman talaga yun sa listahan namin because of Ledac. Kaya lang syempre may mga technicalities like karamihan ng batas nakarefer sa committee on justice, ang chair ayaw niya made-delay ng konti handa naman siya ipasa sa iba kung sino gusto mag-sponsor,” he said in an interview on DWIZ.

“Ang problema pumapatak sa isyu na dinadala ko, doon na lang sa high-level drug trafficking, mas malaki ang tsansa. Kasi through the years, mula 1992, wala sa mga kasama ko ngayon ang kasama ko doon sa debate namin,” he said.

“Ang punto ko high-level drug trafficker lang, ibig sabihin drug lord lang, walang drug lord na mahirap. so di pwedeng anti poor,” Sotto said.

“Pangalawa, pagdating sa mga krimen, ang ibang krimen kasi pinagdurusahan, kunwari murderer ka, andun ka sa loob, karamihan ng krimen napagdudusahan except high level drug trafficking ang mga lekat nakakulong na nakakapagoperate pa,” he added.

“Sila ang dapat iinhibit natin, di na dapat makapag operate un ang definition ng deterent. to defer is to inhibit, pag nilethal injection mo you inhibit them. yun lang kasi ang krimen na nakakulong na nakakapag operate pa,” he said.

“Maganda ang punto ng mga kontra…mahaba ang debate dyan taon, lahat ng sasabihin nila sa pros and cons sa death penalty narinig ko na. narinig ko na lahat yan from 1992 pinagdedebatehan na namin yan,” Sotto said.



Source: Latest Politics News Today (Politics.com.ph)

No comments:

Post a Comment